ฮามาส (Hamas)

ฮามาส (Hamas) เป็นพรรคการเมืองและกลุ่มติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์ที่มีอุดมการณ์อิสลามสายซุนนี ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2530 ในช่วงอินติฟาดาครั้งแรก ซึ่งเป็นการลุกฮือของชาวปาเลสไตน์เพื่อต่อต้านการยึดครองของอิสราเอล

ฮามาสมีจุดมุ่งหมายสูงสุดคือการปลดปล่อยดินแดนปาเลสไตน์ทั้งหมดจากอิสราเอล โดยใช้ทั้งวิธีการทางการเมืองและวิธีการรุนแรง ฮามาสมีกองกำลังติดอาวุธที่เรียกว่ากองพลน้อยอิซ อัล-ดิน อัล-กาซซัม ซึ่งรับผิดชอบในการโจมตีอิสราเอลทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล

ฮามาสมีฐานเสียงหลักอยู่ที่ฉนวนกาซา ซึ่งฮามาสปกครองอยู่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ฮามาสยังได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ แต่มีน้อยกว่าพรรคฟาตาห์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายชาตินิยมปาเลสไตน์

ฮามาสได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซีเรีย และกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธมุสลิมในเลบานอน ฮามาสยังได้รับเงินทุนและอาวุธจากกลุ่มเหล่านี้

ฮามาสได้รับการขึ้นบัญชีเป็นองค์กรก่อการร้ายโดยสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อังกฤษ และแคนาดา เนื่องจากฮามาสใช้วิธีการรุนแรงในการโจมตีอิสราเอล

ประเด็นความขัดแย้งระหว่างฮามาสและอิสราเอล ได้แก่

  • การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์โดยอิสราเอล
  • สถานะของเยรูซาเลม
  • สิทธิในการกลับถิ่นฐานของชาวปาเลสไตน์

ความขัดแย้งระหว่างฮามาสและอิสราเอลทำให้เกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคตะวันออกกลาง ฮามาสและอิสราเอลได้ทำการโจมตีซึ่งกันและกันหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งนี้ยังเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการสร้างสันติภาพในภูมิภาค

ในปี พ.ศ. 2566 ฮามาสและอิสราเอลได้ทำการสู้รบกันเป็นเวลา 11 วัน เป็นการสู้รบที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ความขัดแย้งครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายพันคน

ฮามาสเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ฮามาสมีอิทธิพลต่อชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก และยังคงเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอล


Credit : https://aroundofus.com/hamas/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)

เฮโรโดตัส หรือ เฮอรอโดทัส (The Histories)

สัตว์ทะเล โลกใต้ทะเล aquatic world